ประเด็นร้อน

กรมศุลปัดไร้ร้องเรียน นาฬิกาหรู "ประวิตร" อ้างต้องดูข้อกฎหมาย

โดย ACT โพสเมื่อ Jan 30,2018

- - สำนักข่าวหุ้น - -

 

อธิบดีกรมศุลกากร แจงไม่มีหนังสือร้องเรียนตรวจสอบภาษีนำเข้านาฬิกาหรู พล.อ.ประวิตร ระบุต้องดูข้อกฎหมายก่อนว่าตรวจสอบได้หรือไม่ แต่ไม่ได้นิ่งนอนใจ พร้อมให้ความเป็นธรรมทุกฝ่าย หลัง เรืองไกร พรรคเพื่อไทยยื่นหนังสือถึงนายกฯ

 

นายกุลิศ สมบัติศิริ อธิบดีกรมศุลการ เผยถึงกรณีที่มีการเรียกร้องให้กรมศุลกากรตรวจสอบการเสียภาษีการนำเข้านาฬิกาหรูของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ว่ามีการเสียภาษีถูกต้องหรือไม่ว่า ทางกรมศุลกากรจะดำเนินตามกระบวนการ ตอนนี้ยังไม่ได้รับหนังสือร้องเรียน และการตรวจสอบจะต้องไม่ไปซ้ำซ้อนกับการดำเนินงานของสำนักงานป้องกัน และปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ปปช.)และต้องดูว่ากฎหมายของกรมศุลกากรสามารถตรวจสอบได้ลงไปลึกขนาดไหน

 

"ตอนนี้ยังไม่มีหนังสือร้องเรียนเรื่องนี้มาถึงกรมศุลกากร ต้องดูคนร้องเรียนว่าภายใต้กฎหมายของกรมศุลกากรทำได้หรือไม่เพราะกรมศุลกากรไม่สามารถไปก้าวล่วงอำนาจของหน่วยงานอื่น กรมศุลกากรไม่ได้นิ่งนอนใจ หากมีการร้องเรียนเข้ามาก็จะดูให้เกิดความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย"

 

ก่อนหน้านี้นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ ฝ่ายกฎหมายพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า การที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) แถลงการณ์ตรวจสอบนาฬิกาหรู พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ และ รมว.กลาโหมมีข้อเท็จจริงโดยรวมเชื่อได้ว่ามีนาฬิกาหรู 25 เรือ ซึ่ง พล.อ.ประวิตร ชี้แจงว่าเป็นของเพื่อน ทำให้มีประเด็นพิจารณาตามมาในเรื่องภาษี

 

เพราะนาฬิกาหรูเหล่านี้ต้องนำเข้าจากต่างประเทศ มีทั้งแบบถูกต้อง หรือแบบหลบเลี่ยงการเสียภาษีนำเข้าและภาษีมูลค่าเพิ่มถ้านำเข้าโดยถูกต้องจะตรวจสอบได้จากเอกสารนำเข้าหรือใบเสร็จรับเงิน แต่ถ้ามีการหลบเลี่ยงจะไม่มีเอกสารมาแสดง และทำให้รัฐเสียหายจากการเก็บภาษีไม่ได้ ถือเป็นเรื่องเกี่ยวกับงบประมาณแผ่นดิน ไม่ใช่เรื่องส่วนตัวอย่างที่ พล.อ.ประยุทธ์  จันทร์โอชา นายกฯและหัวหน้า  คสช.ระบุไว้

 

กรณีนี้ กรมศุลกากร คงไม่กล้าดำเนินการเหมือนกรณีตรวจสอบคนทั่วไปที่มีการยึดทรัพย์มาตรวจสอล ดังนั้นวันที่ 30 ม.ค.นี้ จะยื่นหนังสือร้องถึงนายกฯ ที่ศูนย์บริการประชาชน ให้สั่งการโดยด่วนให้เจ้าหน้าที่กรมศุลกากรทำหน้าที่อย่างตรงไปตรงมา ด้วยการอายัดนาฬิกาหรูมาตรวจสอบว่ามีการเสียภาษีครบถ้วนหรือไม่ และนายกฯ ควรสั่ง พล.อ.ประวิตรให้ความร่วมมือ เรื่องนี้ไม่ต้องใช้มาตรา 44 ใช้อำนาจนายกฯ ก็เพียงพอแล้ว

 
 

 

 

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

#ACTองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน

 

Follow LINE: http://bit.ly/2luX9Dt
Follow Facebook: http://bit.ly/2z1Dxvw